Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2021

QUY TRÌNH XUẤT KHẨU NÔNG SẢN SANG HÀN QUỐC

QUY TRÌNH XUẤT KHẨU NÔNG SẢN SANG HÀN QUỐC

Theo như kinh nghiệm, thì việc xuất khẩu thực phẩm sẽ đơn giản hơn nhập khẩu thực phẩm. Nên khi xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc, Quý doanh nghiệp cần hỏi đối tác nhập khẩu cần những giấy tờ gì để việc nhập khẩu được thuận lợi. Dưới đây là các bước để làm thủ tục xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc

Quy trình xuất khẩu nông sản:

  1. Kiểm tra thông tin với đầu nước ngoài và ký hợp đồng
  2. Đưa hàng ra cảng, làm thủ tục hải quan
  3. Làm kiểm dịch thực vật xuất khẩu
  4. Làm chứng nhận xuất xứ cho lô hàng.

Kiểm tra nông sản có được chấp nhận tại nước nhập khẩu

Quý doanh nghiệp có thể kiểm tra bằng cách trao đổi với bên đơn vị mua. Họ là người rõ nhất các thủ tục nhập khẩu nông sản tại đất nước họ. Hoặc quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục bảo vệ thực vật để kiểm tra nông sản đã được phép xuất khẩu vào nước của đơn vị mua chưa, các tiêu chí chất lượng nước nhập khẩu yêu cầu.

Quý khách hàng có thể tra cứu trên website của Cục bảo vệ thực vật: https://www.ppd.gov.vn/

Nếu nông sản đã được nước người mua chấp nhận, bạn sẽ tiến hành bước tiếp theo.

THỦ TỤC XUẤT KHẨU NÔNG SẢN SANG HÀN QUỐC

Hồ sơ xuất khẩu nông sản

Trước khi đóng hàng tối thiểu 01 ngày Quý doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ chứng từ xuất khẩu cho lô hàng. Hồ sơ xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc bao gồm:

  • Hóa đơn thương mại (Invoice): Có thông tin người bán, người mua, giá bán (USD), incoterm, phương thức thanh toán (T/T hay L/C hoặc phương thức khác), ngày hóa đơn, số hóa đơn, mô tả hàng hóa,….
  • Phiếu đóng gói (Packing List): Có thông tin người bán, người mua, quy cách đóng gói (bao nhiêu quả/thùng hoặc tùy quy cách), cân nặng 1 kiện, cân nặng tổng lô hàng, kích thước 1 kiện (Dài x rộng x cao), số hóa đơn phải trùng với số hóa đơn thương mại, ngày…..
  • C/O – Chứng nhận xuất xứ: thông tin về đầu mua vào của mặt hàng, đầu xuất ra của hàng hóa…

Thông tin cơ sở nhà xưởng hoặc xưởng thuê lại: tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, họ và tên người đứng đầu, số điện thoại, email, diện tích, tên hàng, thông tin về số lượng và loại máy móc, nhân công, sản lượng của cơ sở. Nếu là cơ sở thuê lại thì phải cung cấp hợp đồng thuê xưởng.

Các chứng từ khác theo yêu cầu nước nhập và khách hàng yêu cầu

Lưu ý:

  • Hàng nông sản nên bán theo incoterm: term CIF, CIP hoặc CFR vì bán theo điều kiện này vừa giúp mình chủ động hơn trong thời gian chuẩn bị hàng, an toàn hơn đôi chút. Không nên bán hàng theo incoterm nhóm D sẽ có nhiều rủi ro.
  • Tùy theo yêu cầu nước nhập khẩu, bạn sẽ cần cung cấp các chứng thư khác như chiếu xạ, hun trùng, nông sản xuất khẩu sang Hàn Quốc cần có chứng nhận xuất xứ C/O
  • Kiểm tra chữ ký số đã đăng ký hải quan chưa, còn thời hạn hay không, doanh nghiệp đã đăng ký hồ sơ thương nhân để xin cấp C/O chưa,…..
  • Giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hệ thống cấp C/O đang dùng là điện tử nên khi nhận được bản C/O giấy, Quý doanh nghiệp chỉ cần scan cho bên đơn vị nhập khẩu tại Hàn Quốc, không cần phải gửi bản gốc sang
  • Khi chuẩn bị hàng hóa, cần làm tem nhãn tiếng Hàn theo luật an toàn thực phẩm số 1399 của Hàn Quốc dán lên từng đơn vị hàng( chai/ lọ / hộp/…). Tránh trường hợp không dán bên Việt Nam, sang Hàn Quốc sẽ mất thời gian đi kiểm nghiệm để lấy thông tin ghi tem nhãn, thuê người vào khu cách ly hải quan để dán tem, tốn thêm chi phí

Thực hiện khai báo hải quan, kiểm dịch thực vật

Khai báo hải quan

Trong thời gian đóng hàng, làm tờ khai và làm thủ tục hải quan. Đồng thời làm thủ tục kiểm dịch thực vật. Kiểm dịch thực vật sẽ được thực hiện trước ngày hàng hóa được vận chuyển quốc tế. Thường thì nông sản sẽ được lấy mẫu kiểm dịch tại cảng. Tuy nhiên nếu việc kiểm dịch thực vật được chỉ định kiểm tại kho, Quý doanh nghiệp sẽ trả thêm phí đi lại cho cán bộ kiểm dịch.

Hồ sơ đăng ký kiểm dịch: Mẫu đăng ký kiểm dịch có sẵn và Invoice, Packing List. Bill of lading/airway bill sẽ được cung cấp sau để lấy kết quả kiểm dịch sau khi tàu chạy.

Kiểm dịch thực vật

Kiểm dịch thực vật là bước quan trọng để xác định hàng xuất khẩu nông sản có đạt chất lượng hay không và là giấy tờ cần thiết giúp nhà nhập khẩu bên Hàn Quốc làm thủ tục nhập khẩu nông sản bên nước họ được thuận lợi. Hiện nay khi kiểm dịch, cơ quan kiểm dịch không chỉ kiểm tra hồ sơ mà còn đưa sản phẩm nông sản về cơ quan để làm kiểm nghiệm chuyên môn. Vì thế, Quý doanh nghiệp cần chuẩn bị sản phẩm đúng chất lượng. Để cơ quan cấp chứng thư kiểm dịch thực vật nhanh nhất.

Cấp chứng nhận xuất xứ C/O

Để xin được giấy chứng nhận xuất xứ C/O thì Quý doanh nghiệp cần các giấy tờ sau:

  • Tờ khai thông quan
  • Hóa đơn thương mại
  • Vận đơn vận chuyển
  • Bảng kê thu mua hoặc hóa đơn mua hàng
  • Quy trình sản xuất

Sắp xếp thu hoạch, đóng gói, bảo quản, vận chuyển

Đây là bước rất quan trọng trong thủ tục xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc. Bước này không nặng về thủ tục nhưng phải rất cẩn thận để đảm bảo chất lượng sản phẩm nông sản, không bị trả về.

Thu hoạch

Tùy theo nhu cầu xuất khẩu nông sản tươi hay chế biến, Quý doanh nghiệp sẽ gửi thông tin cho người bán tại vựa nhờ tư vấn thêm về thời gian thu hoạch sao cho phù hợp: thời gian vận chuyển là bao lâu, ngày tàu chạy là ngày nào, đóng gói 1 thùng số lượng là bao nhiêu….Người bán tại vựa sẽ sắp xếp và tư vấn cho Quý doanh nghiệp

Đóng gói & bảo quản

Nông sản phải được làm khô sau khi ngâm dung dịch tẩy

Kích thước đóng thùng tùy chọn.

Hàng được bảo quản trong kho mát 7-8°C, độ ẩm 80-90%

Phần bảo quản lạnh này nhiệt độ và ẩm độ tùy theo vào thu hoạch, đóng gói. Mỗi bên sẽ có tiêu chuẩn kỹ thuật bảo quản riêng.

Thời gian cho hàng vào kho mát không quá 24 giờ vào mùa hè, 36 tiếng vào mùa xuân. Các mùa khác căn cứ vào yếu tố thời tiết.

Vận chuyển

Nông sản sẽ được vận chuyển bằng container lạnh hoặc xe tải lạnh đến sân bay nếu vận chuyển đường hàng không

Lưu ý: Bạn cần sắp xếp thời gian hợp lí để hạn chế tiền điện container lạnh cũng như hoàn thành các thủ tục xuất khẩu

Vận chuyển đường biển mặt hàng nông sản, trái cây xuất khẩu nên mua bảo hiểm và chọn các hãng tàu có dịch vụ tốt, đi nhanh sẽ giúp giảm rủi ro hư hỏng, giữ được tỉ suất lợi nhuận.

Khi được cấp giấy chứng nhận xuất xứ C/O. Đơn vị nhập khẩu bên Hàn Quốc sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giúp đơn vị nhập khẩu tiết kiệm chi phí, tăng tính cạnh tranh.

Khi Quý doanh nghiệp nhận được giấy chứng nhận xuất xứ C/O bản chính, bản giấy, Quý doanh nghiệp chỉ cần scan và gứi cho đơn vị nhập khẩu bên Hàn Quốc

TTHQSAIGON đã làm thủ tục xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc khá nhiều lần. Nên TTHQSAIGON tự tin phục vụ Quý Doanh nghiệp. Ngoài thị trường Hàn Quốc, Quý doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu thực phẩm sang các thị trường khác như : Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ… thì đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi nhé.

Truy cập Fanpage và Group facebook XUẤT NHẬP KHẨU HCM để cập nhật các thông tin mới nhất về xuất nhập khẩu:




Liên hệ:
Skype: khac5579
SĐT: 0949 63 53 89
Email: khac5579@gmail.com
Where there is a will, there is a way.!!!


Liên quan:

DANH SÁCH CÁC DOANH NGHIỆP Ở BẮC ÂU

THỦ TỤC XUẤT KHÂU THANH LONG ĐI ÚC

QUY TRÌNH XUẤT KHẨU MŨ CAO SU

QUY TRÌNH XUẤT KHẨU CHỈ XƠ DỪA

THỦ TỤC NHẬP KHẨU ỐNG GANG DẺO

THỦ TỤC NHẬP KHẨU ỐNG TƯỚI NÔNG NGHIỆP

banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: