Thứ Ba, 24 tháng 11, 2020

Thủ tục xuất khẩu thanh long Việt Nam đi Úc

 

THỦ TỤC XUẤT KHẨU THANH LONG ĐI ÚC



Thanh long là loại trái cây được trồng phổ biến ở Việt Nam, và đây cũng là loại trái cây đem lại nguồn lợi lớn cho nông dân khi có thể xuất khẩu được loại quả này. Hiện nay, Thanh long được xuất khẩu sang khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Ngoài các thị trường truyền thống xuất khẩu thanh long như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Hà Lan và Đài Loan, Thanh long còn được xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ, Ý, Nhật, Singapore và đang thâm nhập một số thị trường mới như Ấn Độ, New Zealand, Úc và Chi Lê.

Trong đó thị thị trường Úc là một thị trường mới, rất hấp dẩn cho các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng thanh long. Tuy nhiên, muốn đưa được trái thanh long vào thị trường này là một việc không hề đơn giản chút nào do trái thanh long mới được Chính phủ Úc cho phép nhập khẩu vào ngày 24/08/2017. (ngoài ra việc kiểm dịch ở thị trường này thì các bạn cũng đã biết rồi, cực kỳ khắc khe luôn @@ ). Nên nay mình cũng muốn chia sẽ với các bạn quy trình xuất khẩu trái thanh long Việt Nam vào thị trường Úc, để mọi người nắm được và đẩy mạnh xuất khẩu. (Cũng chia sẽ luôn là mình cũng đã làm nhiều lô thanh long qua thị trường này rồi, làm door to door luôn hihi…).

Không dài dòng nữa vào vấn đề luôn thôi!!!
Đầu tiên các bạn phải kiểm tra xem đối tác của mình ở Úc đã được cấp phép nhập khẩu thanh long từ Viêt Nam chưa đã. (Cũng giống như trái cây muốn nhập vào Việt Nam phải xin phép kiểm dịch ở Cục bảo vệ Thực Vật vây).
Nếu ok phần này thì mình triển tiếp thôi hihi...Nhưng các bạn cần lưu ý 2 vấn đề sau:
  1. Thứ nhất: Thanh long xuất khẩu sang thị trường Úc phải được trồng trong vùng trồng theo  Tất cả sản phẩm, giống cây trồng đều phải tuân theo tiêu chuẩn VietGAP, được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra và cấp mã số; đồng thời phải kiểm soát được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, tuyệt đối không sử dụng thuốc BVTV.
  2. Thứ hai: là các bạn phải kiểm tra giống của loại thanh long trước khi mua để xuất khẩu sang Úc, vì có một sô giống thanh long (chủ yếu là thanh long ruột đỏ) sẽ phải chịu thêm phí do giống đó đã được đăng ký bảo hộ độc quyền. (có thể gọi cho mình nếu muốn biết chi phí bảo hộ và loại nào đã được bảo hộ nhé).
Ta đi vào việc xuất khẩu thôi nào!!

Điều kiện để thanh long xuất khẩu đi Úc:

Trước khi xuất khẩu, thanh long phải được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học (kiểm dịch).
Thanh long phải có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện và chương trình có liên quan.
Để chứng minh cho sự phù hợp với các yêu cầu này, trên giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật phải ghi rõ: “The fruit in this consignment have been produced in Vietnam in accordance with the conditions governing entry of fresh dragon fruit to Australia and in accordance with the Work Plan 'Export of Fresh Fruits from Vietnam to Australia' and inspected and found free of any pests of biosecurity concern to Australia." (Dịch là: “trái cây trong lô hàng này được sản xuất tại Việt Nam phù hợp với các điều kiện nhập khẩu thanh long tươi vào Úc và phù hợp với Chương trình ‘Xuất khẩu trái câu tươi của Việt Nam vào Úc’ và đã được kiểm dịch và không có bất kỳ loại côn trùng nào trong diện kiểm soát an toàn sinh học của Úc”).
Thanh long tươi từ Việt Nam phải được xử lý trước khi vận chuyển hàng bằng phương pháp nhiệt hơi (VHT) với thời gian 40 phút ở nhiệt độ 46,5oC, độ ẩm 90% trở lên tại một cơ sở xử lý được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam phê duyệt.
Để chứng minh sự phù hợp với các yêu cầu này, trên giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật phải ghi rõ như sau:
Chi tiết việc xử lý: ngày xử lý, nhiệt độ và thời gian xử lý
  • Tên cơ sở đóng gói/xử lý và số đăng ký
  • Số thùng trong lô hàng
  • Số container và số niêm phong (đối với lô hàng vận chuyển bằng đường biển)
→ Vì nếu khác nhau về các thông tin trên giấy tờ lô hàng có thể bị xuất trả hoặc thiêu hủy. Bạn nên thỏa thuận trước vấn đề này với nhà nhập khẩu (Hàng hoá phải không có côn trùng và bệnh dịch. Hàng hoá cũng không được lẫn các chất ô nhiễm, bao gồm lá cây, cành cây, đất, hạt cỏ dại, mảnh vụn và các loại thực vật khác trừ 1cm cuống của quả thanh long.)

Về vấn đề đóng gói để vận chuyển cũng rất quan trọng:

Bao bì phải được làm từ vật liệu tổng hợp hoặc vật liệu chế biến cao nếu có nguồn gốc thực vật. Bao bì không được làm bằng nguyên liệu thực vật chưa qua chế biến chẳng hạn như rơm.
Các thùng carton hoặc kiện hàng đơn lẻ phải được dán nhãn với một số nhận dạng duy nhất để thuận tiện cho việc truy xuất nguồn gốc. Kiện hàng phải được buộc chắc chắn.
Các thông tin sau phải được nhìn rõ trên mỗi thùng carton:
  • Sản phẩm của Việt Nam cho thị trường Úc
  • Mã cơ sở xử lý
  • Số nhận dạng xử lý (TIN)
Sản phẩm đã được xử lý phải được bảo vệ khỏi các côn trùng gây hại trong quá trình đóng gói và sau khi đóng gói, xử lý, lưu kho và vận chuyển giữa các địa điểm. Sản phẩm đã được kiểm tra và chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải được duy trì trong điều kiện an toàn để không bị lẫn với trái cây xuất khẩu đi các thị trường khác hoặc để tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Container phải được kiểm tra bởi Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam trước khi xếp hàng để đảm bảo không có côn trùng và các lỗ thông hơi phải được phủ kín không cho côn trùng xâm nhập.
Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc có thể lấy mẫu và kiểm dịch bất cứ lô hàng nào.
Lô hàng phải được kiểm tra bởi các cán bộ an toàn sinh học tại cảng đến đầu tiên. Không được phép chuyển tiếp bằng được hàng không hoặc đường bộ (ví dụ chuyển lô hàng bằng đường hàng không hoặc đường bộ trong nước Úc) cho đến khi lô hàng được thông quan từ điểm kiểm soát an toàn sinh học.
Việc tiếp theo là chuẩn bị các chứng từ để làm C/O form AANZ: Tờ khai xuất, công văn cam kết xuất xứ hàng hóa, bảng kê, Invoice, packing list, mẫu C/O,....

Thủ tục hải quan để xuất hàng cần chuẩn bị:

  • Tờ khai hàng xuất
  • Hợp đồng
  • Invoice
  • Packing list
  • Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (phytosanitary)
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O form AANZ)
Cũng không khó lắm phải không nào!!!! hehe…
P/S***Tóm lại thủ tục xuất khẩu thanh long đi Úc: Mua thanh long trong vùng trồng → kiểm tra giống trước khi mua → Làm Kiểm Dịch (rất rất quan trọng) → xử lý nhiệt → Đóng hàng vào bao bì → Đóng hàng vào cont (lưu ý không nên sử dụng pallet gỗ, nếu sử dụng thì phải hun trùng pallet trước) → làm C/O → làm thủ tục xuất hàng.
Nếu các bạn chưa rõ vấn đề nào cần tư vấn thêm cứ liên hệ trực tiếp với mình nhé (để tránh phát sinh chi phí).

Truy cập Fanpage và Group facebook XUẤT NHẬP KHẨU HCM để cập nhật các thông tin mới nhất về xuất nhập khẩu:




Nguồn Mr. Khắc A.N.T Shipping


Liên hệ:
Skype: khac5579
SĐT: 0949 63 53 89
Email: sales4@antshipping.com.vn

Where there is a will, there is a way.!!!

Liên quan:

banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: