Thứ Năm, 2 tháng 2, 2023

Hướng dẫn đăng ký xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc theo sắc lệnh 248

Hướng dẫn đăng ký xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc

Hướng dẫn đăng ký xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc - Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang lúng túng trong việc xuất khẩu các loại hàng hóa sang thị trường Trung Quốc. Nhưng trong đó phải kể đến các loại mặt hàng thiết yếu sử dụng hàng ngày. Trong đó hàng xuất khẩu phải qua kiểm định của cơ quan quản lý Trung Quốc. Vậy làm sao để xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc dễ dàng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Hướng dẫn đăng ký xuất khẩu thực phẩm sang Ttrung Quốc
Hướng dẫn đăng ký xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc

Khái niệm đăng ký xuất khẩu trung quốc

Xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc hay đăng ký xuất khẩu Trung Quốc được hiểu cơ bản là các thủ tục pháp lý đăng ký hợp pháp, vận chuyển hàng hóa từ nước này sang nước khác. Và đồng thời sản phẩm phải được kiểm tra, kiểm chứng đầy đủ. Đáp ứng được các hạng mục về chất lượng tiêu dùng, chất lượng sản phẩm khi làm thủ tục.

Vì sao phải đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp của bạn có từng đặt câu hỏi rằng: Vì sao phải đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc hay không? 

– Vì doanh thu lợi nhuận từ các nguồn xuất khẩu?

– Vì các mặt hàng tại Việt Nam khi bán bên Trung Quốc được doanh số nhiều?

– Nâng được chỉ tiêu, kim ngạch xuất khẩu thị trường Việt Nam tại Trung Quốc?

Đúng vậy, sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra khi doanh nghiệp bạn mong muốn để đăng ký xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

Đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc được lợi ích gì?

– Doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp từ thị trường Trung Quốc chiếm đến 70%.

– Thị trường có sức tiêu thụ lớn nhất trong nhóm thị trường xuất khẩu ở Việt Nam. 

– Trung Quốc là nước cận chúng ta nhất, chi phí vận chuyển rẻ hơn so với các quốc gia khác trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật, Mỹ,… 

Do vậy nếu ta bỏ lỡ thị trường này, thì có thể hiểu doanh nghiệp đã bỏ lỡ khoản lợi nhuận vô cùng khổng lồ. 

Thủ tục đăng ký xuất khẩu Trung Quốc

Để xuất khẩu hàng hóa thuận lợi sang được Trung Quốc hoặc các thực phẩm nhập khẩu thì ta cũng tiến hành như một trình tự một thủ tục ngay sau khi lệnh số 248, 249 của Tổng cục Hải quan “Quy định về  quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập vào Trung Quốc” và phải đảm bảo các yếu tố về “tiêu chuẩn an toàn thực phẩm” có hiệu lực mới nhất vào ngày 01/01/2022 

Hồ sơ đăng ký

Dưới đây là các loại giấy từ bắt buộc có do yêu cầu của GACC: 

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp 
  • Bản cam kết từ doanh nghiệp 
  • Sơ đồ sản xuất của doanh nghiệp

Các loại giấy kể trên yêu cầu phải được ký tên. Đóng dấu theo quy định nhà nước và có đi kèm theo bản sao của đăng ký xuất khẩu Trung Quốc . 

Sắc lệnh 248

Cục bảo vệ thực vật yêu cầu một số loại giấy tờ sau: 

  • Giấy chứng nhận cơ sở kinh doanh có đủ điều kiện an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận sản xuất tốt; bản cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn. Giấy chứng nhận hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn. Giấy chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Ngoài ra, còn có giấy chứng nhận tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế. Giấy chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó là các loại giấy chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm. Hay giấy chứng nhận có liên quan khác. 
  • Doanh nghiệp cần chuẩn bị bản thuyết minh đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm của doanh nghiệp
  • Bản xác nhận kiểm dịch thực vật của Cơ quan kiểm dịch thực vật cấp tỉnh, thành theo như thẩm quyền. Được quy định tại Thông tư 35/2015/TTBNNPTNT quy định về kiểm dịch thực vật nội địa. 

Toàn bộ giấy tờ kể trên phải được ký tên, đóng dấu theo đúng như quy định. Và gửi bản sao về Cục Bảo Vệ Thực vật. Thông qua email qlattpmt.bvtv@mard.gov.vn. Hoặc bạn có thể lựa chọn nộp trực tiếp. Nếu như GACC có những thay đổi về yêu cầu đăng ký thì bên phía Cục Bảo Vệ Thực Vật sẽ điều chỉnh. Cho phù hợp với tình hình, sau đó báo với doanh nghiệp, đơn vị đăng ký để nắm rõ hơn. 

Các bước để làm thủ tục đăng ký xuất khẩu Trung Quốc

Trước khi làm thủ tục đăng ký xuất khẩu Trung quốc, ta tiến hành thực hiện đăng ký online với các những bước như sau

Bước 1: Doanh nghiệp đề nghị Cục Bảo Vệ Thực vật cung cấp cho phía doanh nghiệp. 

Bằng cách gửi thông tin tiếng anh qua email qlattpmt.bvtv@mard.gov.vn. Cùng username và mật khẩu mà doanh nghiệp đề xuất. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần cung cấp đầy đủ thông tin sau: 

Số đăng ký: đây là số đăng ký doanh nghiệp tại Việt Nam/mã số thuế. 

Workplace: được hiểu là tên tiếng anh của doanh nghiệp theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trước đó. 

Contact: liên lạc sẽ bao gồm tên người liên lạc, địa chỉ, số điện thoại, email. Loại hàng hóa mà bạn muốn làm thủ tục xuất khẩu Trung Quốc.

Các bước tiếp:

Bước 2: Cục bảo vệ thực vật sau khi đã tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp về đăng ký xuất khẩu Trung Quốc. 

Sẽ tiến hành thực hiện việc cấp tài khoản cho doanh nghiệp đó. Trên website: https://cifer.singlewindow.cn. Đồng thời thì đơn vị này cũng thông bảo để cho doanh nghiệp biết tài khoản đã được cấp bao gồm username cũng như password. 

Hướng dẫn đăng ký xuất khẩu thực phẩm sang Ttrung Quốc

Bước 3: Doanh nghiệp cần truy cập vào website https://cifer.singlewindow.cn

Sử dụng tài khoản, mật khẩu do cục bảo vệ thực vật cấp. Để thực hiện đăng ký online xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc. Tất cả các thao tác sẽ được hướng dẫn cụ thể trong tài liệu hướng dẫn của GACC được đi kèm trong Email gửi đến. 

Cần lưu ý: ở mỗi lần đăng ký chỉ được một nhóm sản phẩm dựa theo phân loại GACC. Đối với những trường hợp bạn muốn đăng ký trên 2 nhóm sản phẩm. Thì phải thực hiện lại đầy đủ quy trình như đăng ký ở lần 1. 

Bước 4: Hồ sơ sau khi được gửi đi, thì Cục Bảo Vệ Thực Vật sẽ kiểm tra và nếu hồ sơ đã đạt yêu cầu sẽ được gửi tới GACC. 

Đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc với các mặt hàng

Loại thực phẩm

Dựa theo điều 7, lệnh 248 của Tổng cục hải quan Trung Quốc thì những loại thực phẩm nguồn gốc thực vật phải đăng ký qua Cục Bảo Vệ Thực Vật bao gồm: 

Ngũ cốc được dùng là thực phẩm

Đây là các sản phẩm có nguồn gốc từ hạt, rễ, củ của cây trồng như khoai, ngũ cốc. Bên cạnh đó, thì còn có các sản phẩm ăn được từ hạt như cây có thân thảo đã được xử lý chế biến thô như yến mạch, cao lương, gạo. 

Sản phẩm bột ngũ cốc

Đây là những sản phẩm có dạng bột mịn, được xử lý qua quá trình nghiền và lộc hạt hay rễ, củ, các loại cây trồng như quả hạch, trái cây,… từ đó thì thành bột, có thể ăn được. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có một số trường hợp ngoại trừ theo quy định của Bộ Công Thương như bột ngũ cốc, ngô, sắn, khoai, gluten,…. 

Trái cây khô

Đây là những trái cây tươi, được xử lý qua quá trình sấy khô bằng cách phơi nắng hoặc sấy bằng máy, bằng phương pháp khử nước để cho ra sản phẩm. 

Các sản phẩm từ rau tươi, rau tách nước, đậu khô 

Đây là sản phẩm sau khi được chế biến từ phương pháp giữ tươi, khử nước, sấy khô hay những phương pháp sấy khô cùng đậu khô. 

Các gia vị có nguồn gốc từ tự nhiên 

Điển hình một số loại sản phẩm từ thực vật tự nhiên như hạt, rễ, thân, quả, lá, hoa hay hoàn thân cây cỏ thể sử dụng trực tiếp để làm thơm, tăng thêm hương vị cho món ăn,…

Quả hạch, các loại hạt 

Quả hạch là từ ngữ chỉ chung cho các loại cây thân gỗ có vỏ cứng bao gồm như hạt dẻ, hạt hạnh nhân, mắc ca, hạt thông, hồ đào,… Còn các loại hạt là từ chung để chỉ thực vật như rau, quả, dưa,…

Hạt cà phê, cacao chưa được rang qua. 

Hướng dẫn đăng ký xuất khẩu thực phẩm sang Ttrung Quốc

Dịch vụ đăng ký mã xuất khẩu sang Trung Quốc

Bạn đang muốn đăng ký dịch vụ đăng ký mã xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng e ngại về thu tục đăng ký dịch vụ mã xuất khẩu. Đừng lo lắng, tất cả sẽ được thực hiện bởi TTHQSaiGon. Tại đây chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các công việc như sau: 

  1. Hỗ trợ đăng ký, xác nhận tài khoản trên hệ thống CIFER. (China Import Food Enterprise Registration – Đăng ký Doanh nghiệp Thực phẩm Nhập khẩu Trung Quốc)
  2. Hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Tổng cục Hải Quan Trung Quốc
  3. Tư vấn phù hợp 13 yêu cầu của GACC
  4. Tư vấn kiểm nghiệm các chỉ tiêu/sản phẩm phù hợp yêu cầu của Trung Quốc
  5. Dịch tài liệu Tiếng Anh/ Tiếng Trung Quốc
  6. Update hồ sơ theo yêu cầu của GACC lên hệ thống.
  7. Hoàn thiện hồ sơ (bản cứng) theo các yêu cầu của cơ quan ban ngành tại Việt Nam để xin phê duyệt, cấp phép.
  8. Chuyển bản cứng tới cơ quan chuyên môn có thẩm quyền.
  9. Hồ sơ được phê duyệt, sẽ thông báo mã số đến doanh nghiệp để doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch xuất hàng.
  10. Hướng dẫn về nhãn bao bì thể hiện trên sản phẩm theo yêu cầu của GACC…
  11. Hỗ trợ dịch vụ đăng ký mã xuất khẩu sang china. Sau khi được cấp mã và xuất hàng sang Trung Quốc
  12. Làm trọn gói…

Dịch vụ đăng ký mã xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc cho doanh nghiệp. Cũng như toàn bộ thủ tục và các bước thực hiện. Đã được đề cập ngay trong bài viết phía trên. Hy vọng thông qua những gì chia sẻ phía trên của TTHQSaiGon đã giúp bạn hiểu hơn cũng như thực hiện các bước đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc

Nguồn: TTHQSaiGon

Truy cập Fanpage và Group facebook XUẤT NHẬP KHẨU HCM để cập nhật các thông tin mới nhất về xuất nhập khẩu:

banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: