Thứ Tư, 28 tháng 12, 2022

Kiểm dịch thực vật hàng hóa xuất nhập khẩu 2023

Kiểm dịch thực vật hàng hóa xuất nhập khẩu

Các hàng hóa nào có nguồn gốc thực vật đều phải làm kiểm dịch thực vât hàng hóa xuất nhập khẩu cho mỗi lô hàng khi xuất khẩu hay nhập khẩu. Cùng nhau tìm hiểu thêm về quy trình kiểm dịch thực vật như thế nào nhé.

kiểm dịch thực vât hàng hóa xuất nhập khẩu
kiểm dịch thực vât hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm dịch thực vật là gì?

Kiểm dịch thực vật (tiếng Anh là Phytosanitary) là công tác quản lý Nhà nước nhằm ngăn chặn những loài sâu, bệnh, cỏ dại nguy hiểm lây lan giữa các vùng trong nước và giữa nước ta với nước ngoài. Đó là định nghĩa và ý nghĩa cho câu hỏi Kiểm dịch thực vật là gì?

Khi cho hàng hóa nhập khẩu, kiểm dịch thực vật giúp đảm bảo không cho các mầm bệnh theo hàng hóa nhập khẩu đi vào thị trường nội địa. Còn hàng hóa xuất khẩu, kiểm dịch cũng tương tự như là một giấy phép thông hành đảm bảo đủ điều kiện để chuyển ra nước ngoài.

Với một số loại hàng hóa, kiểm dịch thực vật là bắt buộc trong các quy định của pháp luật. Nếu lô hàng trong danh sách bắt buộc kiểm dịch chưa có giấy tờ chứng minh, chúng sẽ bị dừng lại khi làm thủ tục tại hải quan.

Thông thường, các dạng hàng hóa có nguồn gốc thực vật như nông sản, thức ăn chăn nuôi,… đều có khả năng phải làm kiểm dịch thực vật

Địa chỉ các chi cục kiểm dịch tại Việt nam

Trên toàn quốc có 9 Chi cục kiểm dịch vùng (đánh số từ 1 đến 9) trực thuộc Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn. Dưới đây là địa chỉ các chi cục để bạn tiện tra cứu:

  • Vùng 1: Số 2 Trần Quang Khải, Thành phố Hải Phòng
  • Vùng 2: 28 Mạc Đĩnh Chi, P. Đakao, Q. 1, Tp. Hcm
  • Vùng 3: 146 Hoàng Diệu, thành phố Đà Nẵng
  • Vùng 4: 66 Lê Hồng Phong, thành phố Quy nhơn, tỉnh Bình  Định
  • Vùng 5: 149 Hồ Đắc Di, Đống Đa, Thành phố Hà Nội
  • Vùng 6: 28 Trần Phú, Thành phố Vinh, Nghệ An
  • Vùng 7: 98B Ngô Quyền, Phường Đông Kinh, Tp. Lạng Sơn
  • Vùng 8: 007 đường Nguyễn Huệ, TP Lao Cai
  • Vùng 9: 386B đường Cách mạng tháng 8, thành phố Cần Thơ

Thủ tục Hải quan đối với hàng hóa phải kiểm dịch thực vật nhập khẩu:

Chủ hàng phải nộp Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật vào bộ hồ sơ khai hải quan lô hàng nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, chuyển vào kho ngoại quan và quá cảnh để đăng ký làm thủ tục hải quan.

Lô vật thể chỉ được cho phép thông quan khi đã nộp bản chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa cho cơ quan hải quan.

Không cho phép nhập khẩu cây mang theo đất dưới mọi hình thức, trừ trường hợp được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Với trường hợp này, Cục Bảo vệ thực vật sẽ cấp Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu và có thông báo bằng văn bản cho Tổng cục Hải quan.

Thủ tục Hải quan đối với hàng hóa phải kiểm dịch thực vật xuất khẩu, KDTV tái xuất khẩu:

Chủ hàng phải nộp Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật có xác nhận của cơ quan kiểm dịch thực vật vào bộ hồ sơ lô hàng xuất khẩu để làm thủ tục thông quan lô hàng và có trách nhiệm nộp lại bản chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho cơ quan hải quan trong vòng 10 ngày kể từ ngày thông quan.

Trường hợp lô hàng xuất khẩu không đáp ứng yêu cầu về kiểm dịch thực vật thì cơ quan kiểm dịch thực vật sẽ thông báo ngay cho cơ quan hải quan biết để dừng không cho thông quan (đối với lô hàng chưa xuất khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam).

Đối với lô vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật tái xuất khẩu, yêu cầu chủ vật thể nộp bản chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật tái xuất khẩu vào bộ hồ sơ lô hàng để làm thủ tục hải quan...

Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu
Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu

Danh mục hàng XNK thuộc diện phải Kiểm dịch thực vật. Bao gồm:

  1. Cây và các bộ phận còn sống của cây.
  2. Sản phẩm của cây, gồm: Các loại củ, quả, hạt, hoa, lá, thân, cành, gốc, rễ, vỏ cây;  Các loại tấm, cám, khô dầu, sợi tự nhiên dạng thô, xơ thực vật; Bột, tinh bột có nguồn gốc thực vật (trừ bột nhào, tinh bột biến tính); Cọng thuốc lá, thuốc lá sợi, thuốc lào sợi, men thức ăn chăn nuôi, bông thô, phế liệu bông, rơm, rạ và thực vật thủy sinh; Gỗ tròn, gỗ xẻ, pallet gỗ, mùn cưa, mùn dừa; Nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc thực vật; Giá thể trồng cây có nguồn gốc thực vật.
  3. Các loại nấm (trừ nấm ở dạng muối, đông lạnh, đóng hộp, nấm men).
  4. Kén tằm, gốc rũ kén tằm và cánh kiến.
  5. Các loại côn trùng, nhện, nấm bệnh, tuyến trùng, vi khuẩn, virus, phytoplasma, viroids và cỏ dại phục vụ cho công tác giám định, tập huấn, phòng trừ sinh học và nghiên cứu khoa học.
  6. Phương tiện vận chuyển, bảo quản vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật.
  7. Các vật thể khác có khả năng mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật sẽ do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT quyết định.
  8. Trường hợp xuất khẩu những vật thể không thuộc Danh mục quy định tại Điều này sẽ được thực hiện kiểm dịch thực vật theo yêu cầu của nước nhập khẩu và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết hoặc gia nhập.

Danh mục hàng NK thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam:

  1. Cây và các bộ phận còn sống của cây.
  2. Củ, quả tươi.
  3. Cỏ và hạt cỏ.
  4. Sinh vật có ích sử dụng trong lĩnh vực bảo vệ thực vật.
  5. Thực vật nhập khẩu phát hiện đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.
  6. Các vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật khác có nguy cơ cao mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật xác định và báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định.

Căn cứ pháp lý về KDTV hàng hóa Xuất nhập khẩu khi làm thủ tục hải quan:

- Thông tư số 30/2014/TT-BNNPTNT ngày 05/9/2014 về Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật và Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

- Thông tư số 33/2014/TT-BNNPTNT ngày 30/10/2014 V/v Quy định trình tự, thủ tục kiểm dịch thực vật nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh và sau nhập khẩu vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật.

- QCVN 01-141:2013/BNNPTNT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương pháp lấy mẫu kiểm dịch thực vật; thu thập các vật thể mang triệu chứng gây hại và sinh vật gây hại; phân tích giám định mẫu vật thể, sinh vật gây hại đã thu thập được.

- Công văn số 157/BVTV-KD ngày 27/01/2015 V/v thống nhất một số nội dung thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới về kiểm dịch thực vật.

Truy cập Fanpage và Group facebook XUẤT NHẬP KHẨU HCM để cập nhật các thông tin mới nhất về xuất nhập khẩu:

banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: