Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2022

NHỮNG QUY ĐỊNH VẬN CHUYỂN HÀNG NGUY HIỂM CỦA IATA 2022

TÌM HIỂU VỀ NHỮNG QUY ĐỊNH VẬN CHUYỂN HÀNG NGUY HIỂM CỦA IATA !!!

Vận tải hàng không là phương thức vận chuyển nhanh và hiệu quả bậc nhất trên thế giới. Mỗi năm có khoảng 52 triệu tấn hàng hóa được vận tải bằng đường hàng không. Trong đó, 1.25 triệu chuyến hàng hóa trong vận tải hàng không là hàng nguy hiểm. Vậy làm sao để vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng hàng không một cách an toàn?
Đó chính là các bên tham gia cần tuân thủ chặt chẽ quy định của IATA. Vậy những quy định đó là gì? Cần hiểu đúng và thực hiện như nào? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!!!

1. IATA là gì?

IATA (International Air Transport Association) - Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế là một hiệp hội thương mại của hãng hàng không quốc tế có trụ sở tại Montreal - Canada. Hiện nay, hiệp hội này có 270 thành viên đến từ 140 quốc gia ở khắp nơi trên thế giới. Các thành viên IATA chiếm tới 82% lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu.

IATA hoạt động trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến kỹ thuật, pháp lý, tài chính của vận tải đường hàng không. Hơn thế nữa, IATA cũng chính là cơ quan đưa ra những quy định và hướng dẫn về việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Trong đó quy định vận chuyển hàng nguy hiểm của IATA là quy định rất quan trọng vì đây là hình thức vận tải khá khó khăn và cần các Công ty phục vụ hàng hóa và người gửi hàng bắt buộc phải nắm được.

2. Có những loại hàng nguy hiểm nào?

🛑Hàng nguy hiểm là hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi vận chuyển có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia. Theo tính chất hóa lý thì chúng được IATA phân thành 9 loại sau:
⚔️Loại 1: Chất nổ
⚔️Loại 2: Khí gas
⚔️Loại 3: Chất lỏng dễ cháy
⚔️Loại 4: Chất rắn dễ cháy
⚔️Loại 5: Chất oxy hóa và hợp chất oxy hữu cơ
⚔️Loại 6: Chất độc hại và các chất lây nhiễm
⚔️Loại 7: Chất phóng xạ
⚔️Loại 8: Chất ăn mòn
⚔️Loại 9: Hàng nguy hiểm khác

Ví dụ một số loại hàng thuộc danh mục hàng nguy hiểm:

Khí oxy

Cht n

Pin lithium


Những quy định vận chuyển hàng nguy hiểm của IATA
Những quy định vận chuyển hàng nguy hiểm của IATA

3. Những quy định của IATA về vận chuyển hàng nguy hiểm

Vì vậy để đảm bảo an toàn cho tàu bay cùng hành khách trên tàu bay, IATA đã đưa ra quy định tại cuốn IATA Dangerous Goods Regulation Manual (IATA DGR) cho các hãng hàng không và người gửi hàng khi vận chuyển hàng nguy hiểm như sau:

☑️Quy định về việc đánh dấu và dán nhãn hàng nguy hiểm: Bất kỳ kiện hàng nào không được đánh dấu và dán nhãn hợp lệ theo quy định tại IATA DGR sẽ không được chấp nhận vận chuyển, lưu ý phải sử dụng Tiếng Anh để đánh dấu bao bì.
☑️Quy định về việc đóng gói hàng nguy hiểm: Hàng hóa nguy hiểm cần được đóng gói theo đúng số lượng và quy cách. Bất kỳ kiện hàng nào có dấu hiệu rò rỉ hoặc cấu trúc không chắc chắn sẽ không được chấp nhận vận chuyển.
☑️Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm: Mỗi loại hàng hóa sẽ được sử dụng với mục đích khác nhau và do các bộ, ngành khác nhau quản lý. Chính vì thế, tùy mặt hàng nguy hiểm sẽ được cấp giấy phép bởi cơ quan phù hợp.
☑️Bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất: Người gửi hàng cần cung cấp bản MSDS chứa các dữ liệu liên quan đến các thuộc tính của hàng hóa. MSDS sẽ giúp con người hiểu rõ tính chất của vật liệu để tự phòng tránh nhiễm độc, tai nạn khi tiếp xúc hoặc nếu trong trường hợp xảy ra rủi ro thì luôn luôn có được chỉ dẫn cấp cứu nhanh chóng.
☑️Đào tạo về Hàng nguy hiểm: Các hãng bay cũng như các công ty logistics, người gửi hàng phải được đào tạo và có chứng chỉ về “Hàng nguy hiểm – DG” của IATA cấp để đảm bảo tuân thủ đúng các quy định khi phục vụ hàng nguy hiểm
.

Truy cập Fanpage và Group facebook XUẤT NHẬP KHẨU HCM để cập nhật các thông tin mới nhất về xuất nhập khẩu:



Nguồn Mr. Khắc 

Liên hệ:
Skype: khac5579
SĐT: 0949 63 53 89 | 0348 0000 69
Email: khac5579@gmail.com

Where there is a will, there is a way.!!!


Liên quan

banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: