Thứ Ba, 27 tháng 4, 2021

Thủ tục nhập khẩu xe nâng mới nhất

Thủ tục nhập khẩu xe nâng mới nhất


Hiện nay, các loại xe nâng nhập khẩu được sử dụng rất nhiều, có thể dễ dàng nhìn thấy ở kho xưỡng sản xuất gỗ, giầy dép, quần áo, nhựa,...trong các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến thực phẩm, nước giải khác,....Nhưng để nhập khẩu được xe nâng liệu có đơn giản không? Thủ tục nhập khẩu xe nâng như thế nào? Chính sách quản lý mặc hàng này ra sao? Chứng từ gì cần chuẩn bị? Chắc hẳng đây là những câu hỏi mà ai cũng nghĩ tới khi có ý định nhập khẩu xe nâng. Bài viết dưới đây mình sẽ giúp các bạn tìm hiểu qua về quy trình nhập khẩu xe nâng để các bạn nhập khẩu được mặc hàng này nhé.

Không dài dòng nữa, mình vào thẳng vấn đề luôn nhé.

1. Về chính sách nhập khẩu xe nâng

Các loại xe nâng hay các loại xe máy chuyên dùng khác (máy đào, máy xúc, máy cày,....) nếu là hàng mới 100% thì không thuộc diện cấp nhập khẩu. Nhưng nếu xe nâng hoặc các loại xe máy chuyên dùng khác (máy đào, máy xúc, máy cày,...) đã qua sử dụng (hay còn gọi là hàng cũ) thì nên lưu ý không nên nhập quá 10 năm. Tuy nhiên, có một số trường hợp hơn 10 năm vẫn có thể nhập khẩu vào Việt Nam được, nhưng dù có trong 10 năm hay hơn 10 năm miễn là hàng cũ thì sẽ bị mấy anh làm khó thôi.

Nhưng lưu ý một điều này khá là quan trọng xe nâng bị thay đổi số khung, số máy, bị tẩy xóa, đục lại hoặc khắc mới dù là vô tình hay cố ý nhập về thì các loại hàng hóa xe (máy) chuyên dùng (dù loại hàng cũ hay mới) đều bị tịch thu ngay.

2. Chính sách thuế cho mặt hàng xe nâng

Mặt hàng xe nâng thuộc nhóm xe (máy) chuyên dùng có mã số HS nằm trong chương 84 quy định tại Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu do Bộ Tài chính ban hành, có thuế nhập khẩu là 0% và thuế VAT là 10%. Các bạn có thể tham khảo một số mặt hàng khác, cũng tại Chương 84.

3. Thủ tục nhập khẩu xe nâng

Về quy trình nhập khẩu xe nâng thì mình gom gọn trong 2 bước dưới đây để các bạn dễ hiểu:

Bước 1: Thực hiện đăng ký đăng kiểm cho xe nâng nhập khẩu trước khi mở tờ khai hải quan

Theo quy định tại Điều 4 - Thông tư 41/2011/TT-BGTVT, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng kiểm xe (máy) chuyên dùng như sau, bộ hồ sơ đầy đủ gồm có:

  • Giấy đăng ký đăng kiểm, theo mẫu: 
  • Hóa đơn thương mại - commercial invoice 
  • Bản xác nhận giá trị hàng nhập khẩu: 1 bản chính (theo mẫu Thông tư 41/2011/TT-BGTVT).
  • Chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất (Certificate of Quality - C/Q).
  • Tài liệu kỹ thuật (hay còn gọi là catologues).
  • Giấy giới thiệu công ty.

Địa chỉ nộp hồ sơ đăng kiểm:

Cục Đăng Kiểm Việt Nam

Văn phòng tại Tp.HCM: Đội Kiểm Tra Khu Vực 3

Địa chỉ: 35/10 – 35/12 Đường D5, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Những lưu ý khi làm thủ tục đăng kiểm cho xe nâng nhập khẩu hay các loại xe máy chuyên dùng khác:

  • Nên làm thủ tục đăng kiểm ngay khi có giấy báo hàng đến.
  • Khi tiến hành mở tờ khai phải scan phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm kèm theo trên phần mềm khai báo hải quan và ghi vào phần ghi chú là hàng đã đăng ký đăng kiểm.

Kết quả kiểm định sẽ có trong thời gian từ 7 đến 10 ngày làm việc.


Bước 2: Tiến hành làm thủ tục nhập khẩu xe nâng

Sau khi tiến hành hoàn tất các thủ tục hải quan, nếu bạn muốn xin tạm giải phóng hàng về kho trong khi chờ kết quả đăng kiểm hoặc hàng không thể kiểm tại bãi được, thì nộp thêm công văn xin mang hàng về bảo quản, theo Mẫu số 09/BQHH/GSQL trong Thông tư 38/2015/TT-BTC.

Trường hợp doanh nghiệp muốn xin mang hàng về bảo quản, cần lưu ý:

Đối với hàng đóng trong container, chưa được lắp ráp hoàn chỉnh và không thể kiểm tra tại bến cảng được, thì doanh nghiệp nên giải tỏa hàng về kho, sau khi lắp ráp hoàn thiện xe (máy) chuyên dùng mới mời cán bộ đăng kiểm xuống kiểm tra hàng, giải tỏa trước khi kiểm tra đăng kiểm. Trường hợp này sẽ phát sinh những vấn đề sau: 

  • Đối với kho hàng ở tỉnh không có cơ quan đăng kiểm, sẽ gặp khó khăn trong viêc tổ chức việc đi lại cho cán bộ đăng kiểm xuống kiểm tra.
  • Mất rất nhiều thời gian mới hoàn thành xong thủ tục nhập khẩu xe nâng, máy xúc, máy đào.

Đối với hàng rời, hàng có thể kiểm tra ngay tại cảng thì doanh nghiệp nên mời cán bộ đăng kiếm xuống kiểm tra hàng ngay tại cảng trước khi xin giải tỏa hàng về kho (trong thời gian chờ kết quả đăng kiểm), giải toả hàng sau khi cán bộ kiểm tra đăng kiểm hàng xe (máy) chuyên dùng xong. Trường hợp này sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí đi lại.
  • Hoàn tất thủ tục nhập khẩu xe nâng, máy xúc, máy đào suôn sẻ và dễ dàng hơn.

Lưu ý thêm:

  • Sau khi nhận kết quả đăng kểm nếu mặt hàng xe (máy) chuyên dùng đạt chất lượng, doanh nghiệp nộp 1 liên cho cơ quan hải quan để làm thủ tục thông quan là xong.

  • Doanh nghiệp cần chú ý doanh nghiệp nộp đúng liên dành cho việc thông quan hàng hóa và giữ lại 2 liên kia để làm thủ tục khác sau này.
Nếu các bạn còn thấy kho khăn về thủ tục nhập khẩu xe nâng thì có thể liên hệ ngay với tôi để được tư vấn rõ hơn về quy trình (0949 63 53 89). Cần tìm hiểu thì cứ gọi nhé, tư vấn free mà, nếu thấy bổ ích thì giúp mình chia sẽ cho các bạn khác cùng tham khảo nhé.


Truy cập Fanpage và Group facebook XUẤT NHẬP KHẨU HCM để cập nhật các thông tin mới nhất về xuất nhập khẩu:


Nguồn: Khắc - A.N.T Shipping

ĐT: 0949 63 53 89 (zalo)

Email: sales4@antshipping.com.vn

Web: www.tthqsaigon.info

Liên quan: 

THỦ TỤC NHẬP KHẨU VẬN THĂNG LỒNG

THỦ TỤC NHẬP KHẨU CHAI CHỨA KHÍ, BÌNH CHỨA KHÍ

THỦ TỤC NHẬP KHẨU LỐP Ô TÔ

THỦ TỤC NHẬP KHẨU TRÁI CÂY TƯƠI

THỦ TỤC NHẬP KHẨU DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: