Thứ Ba, 15 tháng 9, 2020

Thủ tục nhập khẩu gỗ mới nhất

 Thủ tục nhập khẩu gỗ mới nhất


       Gỗ nhập khẩu là 1 mặt hàng không còn quá xa lạ với mọi người. Do nguồn nguyên nguyên liệu không đủ để đáp ứng cho việc sản xuất nội địa và chế biến hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, nên hiện nay hàng năm nước ta đều nhập khẩu một lượng lớn gỗ nguyên liệu từ nước ngoài về gồm gỗ tròn và gỗ xẻ. Nguồn gỗ mà nước ta nhập khẩu nhiều thường từ các nước Mỹ, Lào, Châu Phi,...Chủ yếu là các loại gỗ như gỗ lim, gỗ hương, gỗ cẩm, gỗ sồi, gỗ thông, gỗ óc chó,... Tuy giá thành của các loại gỗ nhập khẩu này tương đối cao hơn gỗ trong nước, nhưng chúng lại có được tính chất chống mối mọt và có độ bền rất cao. Nhưng thủ tục nhập khẩu gỗ liệu có đơn giản hay không? Quy trình nhập khẩu như thế nào? Cần chuẩn bị các giấy tờ gì? 

        Những câu hỏi trên đối với những ai nhập khẩu gỗ rồi thì không nói, còn những doanh nghiệp mới nhập khẩu gỗ thì sẽ rất quan tâm đấy, sẵn thông qua bài viết này mình cũng chia sẽ thêm một ít thông tin mới về chính sách mới sắp được áp dụng trong thời gian tới cho mọi người luôn. Mọi người đọc tiếp xuống phần dưới để cùng tìm hiểu nhé.

Về chính sách nhập khẩu gỗ

Trước khi nhập khẩu bất kỳ 1 loại gỗ nào các bạn cần xem qua Danh mục CITES nằm trong Thông tư 04/2017/ TT-BNNPTNT, đọc xong thông tư các bạn sẽ thấy được 3 trường hợp:

  1. TH1: Loại gỗ mà bạn nhập khẩu sẽ không có trong Danh mục CITES ==>> Bạn có thể an tâm làm thủ tục nhập khẩu như bình thường.
  2. TH2: Loại gỗ mà bạn nhập khẩu nằm trong nhóm I của Danh mục ==>> thì không được phép nhập khẩu đâu nhá.
  3. TH3: Còn lại, loại gỗ mà bạn nhập thuộc nhóm II và nhóm III ==>> Khi nhập khẩu bạn phải xin giấy phép của cơ quan CITES Việt Nam nha.

==>> Nhưng phần lớn các loại gỗ nhập khẩu sẽ thuộc TH1 (không nằm trong Danh mục CITES).

Về thủ tục nhập khẩu gỗ thì các bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai nhập khẩu
  • Invoice
  • Packing list
  • Bill of lading
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O)
  • Giấy kiểm dịch thực vật của đầu nước ngoài - Phytosanytary Cert
  • Bảng kê khai nguồn gốc gỗ nhập khẩu.
  • Giấy phép nhập khẩu gỗ (nếu nằm trong CITES).

Cùng với đó là làm đăng ký kiểm dịch thực vật nhập khẩu cho gỗ:

  • Đơn đăng ký theo mẫu
  • Invoice + packing list
  • Giấy kiểm dịch thực vật - Phytosanytary Cert
  • Giấy phép (nếu có)
  • Bill of lading

Sau khi đăng ký kiểm dịch xong sẽ có cán bộ kiểm dịch xuống cảng để kiểm tra thực tế lô hàng của bạn, nếu đúng như thông tin khai báo thì bạn sẽ được cấp chứng thư để thông quan cho lô hàng.

Mã hs của gỗ nhập khẩu 

Các bạn có thể tham khảo qua nhóm mã hs code 4401, 4403, 4404, 4407, 4409,... còn nhiều mã nữa, tùy vào loại gỗ mà bạn nhập về là gỗ gì thì bạn áp vào cho phù hợp nhé.

Tóm lại, Quy trình nhập khẩu gỗ gồm các bước sau:

  1. Bước 1: Đăng ký kiểm dịch thực vật cho gỗ
  2. Bước 2: Mở tờ khai cho lô hàng gỗ
  3. Bước 3: Kiểm tra thực tế hàng hóa (kiểm dịch thực vật)
  4. Bước 4: Có kết quả kiểm dịch, bổ sung hải quan để thông quan lô hàng.
  5. Bước 5: Đưa hàng về kho.

       Nảy giờ, chưa nói đến thông tin mới, về phần này thì thời gian sắp tới đây sẽ dần được áp dụng kể cả cho xuất khẩu gỗ và nhập khẩu gỗ đó là ngoài CITES thì sẽ có thêm giấy phép mới đó là giấy phép FLEGT khi xuất hoặc nhập khẩu gỗ đã ký kế Hiệp định gỗ hợp pháp với EU (hiện nay thì Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên của khu vưc Đông Nam Á thực hiện theo Hiệp định này - tháng 10/2018).

      Như vậy, mình đã chia sẽ xong cho các bạn về thủ tục nhập khẩu gỗ rồi, các bạn nếu có thắc mắt hoặc cần hỗ trợ về thủ tục hải quan nhập khẩu gỗ thì có thể alo cho mình nhé.


Theo dõi fanpage và group XUẤT NHẬP KHẨU HCM để cập nhật thêm các thông tin mới nhất về xuất nhập khẩu nhé (luôn cập nhật các thông tư, công văn, nghị định mới liên tục):


Nguồn: Khắc - A.N.T Shipping

ĐT: 0949 63 53 89

Email: khac5579@gmail.com / sales4@antshipping.com.vn


Liên quan:

THỦ TỤC NHẬP KHẨU TRÁI CÂY TƯƠI

THỦ TỤC NHẬP KHẨU NƯỚC HOA

THỦ TỤC NHẬP KHẨU HOA TƯƠI

THỦ TỤC NHẬP KHẨU DẦU ÔLIU - DẦU THỰC VẬT

THỦ TỤC NHẬP KHẨU ĐƯỜNG TINH LUYỆN

THỦ TỤC XUẤT KHẨU CÁC MẶT HÀNG MÂY TRE ĐAN - HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ XUẤT KHẨU

banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: