Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Thủ tục nhập khẩu mật ong

Thủ tục nhập khẩu mật ong


       Mật ong chắc hẵng không quá xa lạ với mọi người phải không nào! Mật ong đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp thực phẩm và mỹ phẩm. Nó được ứng dụng làm gia vị cho thực phẩm, các món ăn, hương liệu trong các loại đồ uống, ngoài ra mật ong còn được dùng trong ngành mỹ phẩm. Ở nước ta mật ong cũng có rất nhiều, chia làm 2 loại chính là mật ong tự nhiên (mật ong rừng) và mật ong nuôi. Cả 2 loại này VN cũng xuất khẩu đi nhiều thị trường trên thế giới, lớn nhất là Mỹ và các nước EU. Nhưng trong bài này mình sẽ không nói đến vấn đề xuất khẩu mà mình sẽ tập trung đến việc nhập khẩu mật ong tự nhiên (mật ong rừng) từ nước ngoài về Việt Nam. Tuy nước ta có nhiều mật ong nhưng vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài về ( từ Úc, New Zealand, Rumani,...) đơn giản là vì ở môi trường sống khác thì sẽ có tính chất khác nhau mà ở VN sẽ không có. Vậy để nhập khẩu được mật ong thì phải làm thế nào? Chính sách nhập khẩu mặt hàng này ở nước ta ra sao?

Bài viết dưới đây của mình sẽ giúp các bạn giải đáp các vướng mắc trên, các bạn đọc kỹ nhé.

Quy trình nhập khẩu mật ong mình sẽ tóm tắt thành các bước như sau:

  1. Bước 1: Xin giấy phép kiểm dịch động vật (nói ngắn gọn là xin giấy phép nhập khẩu)
  2. Bước 2: Hàng về làm kiểm dịch động vật
  3. Bước 3: Làm thủ tục hải quan cho lô hàng mật ong
  4. Bước 4: Thông quan và đưa hàng về kho.

Nhìn qua thì cũng thấy tương tự như quy trình nhập khẩu thịt đông lạnh hay mực đông lạnh rồi phải không.

Xem thêm:

Thủ tục nhập khẩu thịt bò đông lạnh, thịt heo đông lạnh.

Thủ tục nhập khẩu mực đông lạnh, cá đông lạnh.

Đúng vậy, vì mật ong là sản phẩm có nguồn gốc từ động vật nên khi nhập khẩu mặt hàng này cần phải làm kiểm dịch động vật.

Cụ thể về chính sách nhập khẩu mật ong của nước ta:

  • Theo quy định tại Phụ lục III Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ thì “Mật ong và các sản phẩm từ mật ong” là sản phẩm/ nhóm sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, khi nhập khẩu, người khai hải quan phải nộp Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu do cơ quan kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao, chỉ định để thông quan hàng hóa.
  • Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016; được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 35/2018/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2018; Thông tư số 15/2018/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT thì “sữa tươi, sữa chua, bơ, pho mát, sữa hộp, sữa bột, sữa bánh và các sản phẩm từ sữa” và “Mật ong tự nhiên” thuộc đối tượng phải kiểm dịch.

Cho nên theo các bước trên mình đã trình bày thì việc đầu tiên các bạn cần làm là xin giấy phép kiểm dịch động vật cho mật ong, Bộ chứng từ cần chuẩn bị gồm:

  • Đơn đăng ký (theo mẫu)
  • Giấy đăng ký kinh doanh của Doanh Nghiệp
  • Giấy kiểm dịch đầu nước ngoài (còn được gọi là Health Certificate)

Tất cả các chứng từ trên các bạn chuẩn vị xong nộp về Cục Thú Y ngoài Hà Nội, trong thời gian 5-7 ngày làm việc, cán bộ ở Cục Thú Y sao khi nhận được sẽ kiểm tra bộ hồ sơ của bạn, nếu các thông tin chính xác thì họ sẽ xét duyệt và cấp giấy phép cho bạn.

Bước tiếp theo là đăng ký kiểm dịch động vật cho lô hàng mật ong:

Khi có được giấy phép rồi, bạn tiến hành cho hàng về Việt Nam. Hàng về đến cảng, sân bay thì các bạn đăng ký kiểm dịch động vật cho lô hàng, khâu này cực kỳ là quan trọng nhé. Hồ sơ các bạn cần chuẩn bị gồm:

  • Hợp đồng thương mại
  • Invoice + packing list
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Bảng gốc Health Certificate.

Lô hàng của bạn sẽ được cán bộ kiểm dịch lấy mẫu và kiểm tra trực tiếp lô hàng của bạn tại cảng, không được đưa hàng về kho đâu nhé.

Còn về thủ tục hải quan nhập khẩu mật ong, thì các bạn cần chuẩn bị thêm 1 bộ chứng từ:

  • Tờ khai nhập khẩu
  • Giấy đăng ký kiểm dịch
  • Invoice + packing list
  • Bill of lading
  • Chứng nhận xuất xứ - C/O
  • Và một số giấy tờ liên quan khác.

Đến phần này coi như mình đã hoàn thành 90% thủ tục nhập khẩu mật ong rồi. Chỉ cần đóng thuế và đưa hàng về kho nữa là xong.

Về Hs code của mật ong tự nhiên (mật ong rừng) thì các bạn có thể tham khảo mã 040900 nhé.

       Vậy là trên đây mình đã chia sẽ toàn bộ quy trình nhập khẩu mật ong từ nước ngoài về Việt Nam. Nếu như còn vấn đề gì chưa rõ về thủ tục nhập khẩu mặt hàng này các bạn liên hệ trự tiếp với mình để được tư vấn thêm nhé. Chúng tôi A.N.T Shipping với đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu sẽ tư vấn tận tình và hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa một cách thuận lợi nhất với chi phí hợp lý nhất. A.N.T Shipping có cung cấp dịch vụ vận chuyển Door to Door cho các lô hàng mật ong nhập khẩu từ nước ngoài về VN.


Theo dõ fanpage XUẤT NHẬP KHẨU HCM để cập nhật thêm các thông tin mới nhất về quy định, thông tư, văn bản pháp luật về chính sách nhập khẩu hàng hóa nhé.


Nguồn: Khắc - A.N.T Shipping

ĐT: 0949 63 53 89

Email: khac5579@gmail.com / sales4@antshipping.com.vn


Liên quan:

THỦ TỤC NHẬP KHẨU ĐƯỜNG TINH LUYỆN

THỦ TỤC NHẬP KHẨU ĐÈN LED

THỦ TỤC NHẬP KHẨU BÌNH CHỨA KHÍ

THỦ TỤC XUẤT KHẨU THANH LONG ĐI ÚC

THỦ TỤC NHẬP KHẨU TRÁI CÂY TƯƠI

THỦ TỤC NHẬP KHẨU NƯỚC HOA


banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: