Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

CƠ CHẾ NHÀ XUẤT KHẨU TỰ CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HÓA (REX) CỦA LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU)

CƠ CHẾ NHÀ XUẤT KHẨU TỰ CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HÓA (REX) CỦA LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU)

ÁP DỤNG TỪ NGÀY 01 THÁNG 01 NĂM 2019

Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hưởng ưu đãi GSP, căn cứ Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ và Quy định số 2015/2447 ngày 24 tháng 11 năm 2015 của Liên minh châu Âu, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 38/2018/TT-BCT ngày 30 tháng 10 năm 2018 quy định thực hiện chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của Liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tư số 38/2018/TT-BCT có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 12 năm 2018.

Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019, Việt nam chính thức tham gia REX

Khi xuất khẩu hàng hóa sang EU, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, thương nhân đăng ký và được thực hiện cơ chế chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo GSP (gọi tắt là REX) thay cho việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu A. Hàng hóa xuất khẩu của thương nhân chưa có mã số REX vẫn được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu A trong thời gian chuyển tiếp theo quy định của Ủy ban châu Âu. (Trong vòng 06 tháng, từ ngày 14/12/2018 - Sau thời điểm này, việc đăng ký mã số REX được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến).
Đối với lô hàng xuất khẩu có trị giá dưới 6.000 Euro, nhà xuất khẩu được phép tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa mà không cần đăng ký REX. Đối với lô hàng xuất khẩu có trị giá từ 6.000 Euro trở lên, nhà xuất khẩu phải đăng ký REX. Nhà xuất khẩu thực hiện REX trên bất kỳ chứng từ thương mại nào xuất trình cho cơ quan Hải quan nước nhập khẩu.
Ngày 06 tháng 11 năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 4173/QĐ-BCT về việc ủy quyền Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp nhận đăng ký mã số REX cho thương nhân. Quyết định này được đăng tải tại Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ: http://www.ecosys.gov.vn.
CÁC NƯỚC CHÂU ÂU

Bộ Công Thương đã hướng dẫn VCCI triển khai thực hiện tiếp nhận đăng ký mã số REX tại Việt Nam và đề nghị VCCI chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai tiếp nhận ngay hồ sơ đăng ký mã số REX của thương nhân. Thương nhân kê khai đăng ký mã số REX theo hướng dẫn của VCCI hoặc theo địa chỉ website do EU cung cấp (https://customs.ec.europa.eu/rex-pa-ui/) và nộp hồ sơ giấy cho các tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số REX của VCCI.
Cơ chế REX giúp nhà xuất khẩu tiết kiệm chi phí đồng thời đề cao trách nhiệm đối với hàng hóa xuất khẩu và tạo thuận lợi thương mại cho các nhà xuất khẩu sang thị trường EU. Thông tin chung về REX được đăng tải tại địa chỉ: http://ec.europa.eu (link web và lộ trình thực hiện)
Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo sản phẩm xuất khẩu đáp ứng được các yêu cầu về quy tắc xuất xứ hàng hóa theo GSP, khai báo cần đầy đủ và chính xác. Thông tư 38 quy định người xuất khẩu có thể bị thu hồi mã REX trong trường hợp không đáp ứng được các điều kiện của GSP, khai báo không chính xác về xuất xứ hàng hóa, làm giả chứng nhận xuất xứ, vi phạm quy định hoặc khai báo không trung thực về chứng nhận xuất xứ hàng hóa... Bên cạnh các hình phạt về vi phạm hành chính, người xuất khẩu Việt Nam còn có thể bị thu hồi mã REX và chỉ được cấp lại mã REX mới sau khoảng thời gian từ 30-180 ngày. Trong khoảng thời gian này, chứng từ chứng nhận xuất xứ sẽ không được xem xét cấp sau.

Quy tắc xuất xứ ưu đãi thuế quan phổ cập – GSP (C/O mẫu A):

Hệ thống Ưu đãi Thuế quan Phổ cập hay gọi tắt là GSP (Generalized System of Preferences) là hệ thống ưu đãi thuế quan được các nước giàu hay còn gọi là các nước phát triển dành cho các nước đang phát triển và các nước kém phát triển (nước thụ hưởng) hưởng ưu đãi về miễn hoặc giảm thuế. Hàng hóa xuất khẩu từ các nước thụ hưởng phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quy tắc xuất xứ ưu đãi theo quy định của nước cho hưởng (EU, Thụy Sỹ, Canada, Nhật Bản, …).

LUẬT ÁP DỤNG VỀ C/O (xem thêm)

Truy cập Fanpage và Group facebook XUẤT NHẬP KHẨU HCM để cập nhật các thông tin mới nhất về xuất nhập khẩu:




Nguồn: tổng hợp trên mạng

Liên Quan:


banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: